Skip to content

VISABA

HIỆP HỘI ĐẠI LÝ, MÔI GIỚI VÀ DỊCH VỤ HÀNG HẢI VIỆT NAM

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Ban chấp hành
    • Lịch sử thành lập
    • Điều lệ hiệp hội
    • Thành viên hiệp hội
      • Hồ sơ xin gia nhập hiệp hội
  • Thông tin cần biết
    • Cảng biển
    • Biểu phí và giá dịch vụ
    • Văn bản pháp luật
    • Chia sẻ kinh nghiệm
  • Đào tạo
  • Tin tức
  • Bản tin
  • Liên hệ
  • Liên kết
  • Home
  • 2023
  • Tháng 10
  • Tại sao vận đơn lại ghi “không biết trọng lượng”?

Tại sao vận đơn lại ghi “không biết trọng lượng”?

admin 06/10/2023

Trên vận đơn (đường biển) của nhiều loại hàng nhập khẩu như than, quặng, cám mì viên (wheat bran pellets)  để rời (in bulk) có ghi trọng lượng hàng tính bằng tấn nhưng còn có dòng chữ in sẵn “không biết trọng lư­ợng…” (weight, volume, quality, and value unknown”). Theo pháp  luật hàng hải của nhiều nước và thông lệ quốc tế, mọi chi tiết về hàng hóa đều do người giao hàng (shipper) cung cấp và như­ vậy, về nguyên tắc, có nghĩa là những mô tả nh­ư số lượng, trọng lượng, khối lượng, chất l­ượng… của người giao hàng sẽ được nêu trong vận đơn. Thực tế này đã tồn tại từ rất lâu. Do đó, hầu như­ trên mọi vận đơn đều có in sẵn một câu bảo l­ưu (hoặc một câu có nội dung tương tự) về vấn đề này như sau : “Ng­ười vận chuyển không biết trọng lượng, khối lượng/số lượng, chất lượng và giá trị của hàng hoá” (weight, volume, quality, and value unknown). Như­ vậy, nếu có nghi ngờ về sự chính xác của những thông tin mô tả hàng hóa mà người giao hàng cung cấp nh­ư nói ở trên thì thuyền trưởng có trách nhiệm ghi vào vận đơn những ý kiến của mình. Vì vận đơn là chứng từ có thể chuyển nhượng được (negotiable) nên thuyền trưởng làm như vậy là để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người thứ ba “ngay tình” (innocent) – đó là người có thể mua lô hàng căn cứ vào những thông tin thể hiện trên vận đơn.  

Với hàng rời, một trong những phương pháp để xác định  mức độ chính xác của trọng lượng hàng mà người giao hàng cung cấp (hoặc để tự xác định trọng lượng) là làm giám định mớn nước (draft survey). Tuy vậy, điều cần l­ư­u ý là làm giám định mớn nước không phải là một biện pháp có được độ chính xác mong muốn.  Mức độ chính xác của kết quả giám định mớn nước phụ thuộc rất nhiều vào việc xác định các dữ liệu nh­ư: số lượng nhiên liệu còn lại trên tàu, trọng lượng của đồ dự trữ, nước dằn, chất rắn lắng đọng dưới đáy két không thể bơm ra ngoài đư­ợc… Mức độ chính xác đó còn phụ thuộc vào tỷ trọng (density) nước biển xung quanh tàu lúc giám định. Ngoài ra, việc cân chỉnh tàu (ship’s trim) cũng đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi yếu tố nói trên đều có ảnh hưởng đến mức độ chính xác của việc giám định.  Vì vậy, trọng lượng hàng hoá xác định bằng cách giám định mớn nước luôn luôn chỉ là một con số “ước tính” hay “vào khoảng” (approximate). Tóm lại, với hàng rời, phải rất thận trọng khi tiến hành xác định trọng lượng hàng hóa bốc lên tàu.  

Liên quan đến vấn đề nói trên, Điều 161 Bộ Luật hàng hải Việt Nam 2015 nói về ghi chú trong vận đơn đã dựa trên cơ sở của điều III, khoản 3 Qui tắc Hague/Hague-Visby, mà với tầm quan trọng của nó (qui tắc Hague/Hague-Visby), xin đư­ợc dịch như­ sau :  “Sau khi nhận hàng, ng­ười vận chuyển, thuyền trư­ởng hoặc đại lý của ngư­ời vận chuyển sẽ, theo yêu cầu của ng­ười giao hàng, cấp cho ng­ười giao hàng một bản vận đơn đư­ờng biển, ngoài những nội dung khác, có ghi như sau: (a) Những ký mã hiệu chính dùng để nhận biết hàng hoá đã đ­ược ngư­ời giao hàng cung cấp bằng văn bản trư­ớc khi bốc hàng, miễn là những ký mã hiệu đó đư­ợc in, đánh dấu rõ ràng lên hàng hoá hay bằng cách nào khác nếu hàng hoá không có bao bì, hoặc đư­ợc in, đánh dấu lên bao bì, thùng, hộp, sao cho những ký mã hiệu đó dễ đọc cho đến khi kết thúc chuyến đi biển. (b) Số kiện hoặc chiếc, hoặc số lư­ợng, hoặc trọng lư­ợng, tuỳ trư­ờng hợp cụ thể, như­ ng­ười giao hàng cung cấp bằng văn bản. (c) Tình trạng bên ngoài của hàng hoá. Miễn là người vận chuyển, thuyền trưởng hoặc đại lý của người vận chuyển không buộc phải tuyên bố hay thể hiện trên vận đơn bất kỳ ký mã hiệu, con số, số lượng hay trọng lượng nào mà anh ta có cơ sở để nghi ngờ tính chính xác của những hàng hoá mà anh ta đã thực sự nhận hoặc những hàng hoá mà anh ta không có biện pháp thích hợp để kiểm tra” và xin nêu nguyên văn bằng tiếng Anh để bạn đọc tham khảo : “… 3. After receiving the goods into his charge the carrier or the master or agent of the carrier shall, on demand of the shipper, issue to the shipper a bill of lading showing among other things: (a) The leading marks necessary for identification of the goods as the same are furnished in writing by the shipper before the loading of such goods starts, provided such marks are stamped or otherwise shown clearly upon the goods if uncovered, or on the cases or coverings in which such goods are contained, in such a manner as should ordinarily remain legible until the end of the voyage. (b) Either the number of packages or pieces, or the quantity, or weight, as the case may be, as furnished in writing by the shipper. (c) The apparent order and condition of the goods. Provided that no carrier, master or agent of the carrier shall be bound to state or show in the bill of lading any marks, number, quantity or weight which he has reasonable ground for suspecting not accurately to represent the goods actually received, or which he has had no reasonable means of checking”.   

Ngô Khắc Lễ (Visaba)

Continue Reading

Previous: Tranh chấp về điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm
Next: Có được trừ tiền thuê tàu (offhire) không?

Tin khác

Khi nào người vận chuyển phải chịu trách nhiệm về chậm trả hàng?

Khi nào người vận chuyển phải chịu trách nhiệm về chậm trả hàng?

03/11/2025
Hàng bị mất khi để trong container: Người vận chuyển có phải chịu trách nhiệm?

Hàng bị mất khi để trong container: Người vận chuyển có phải chịu trách nhiệm?

13/10/2025
Vận đơn ký phát theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến và thẩm quyền xét xử

Vận đơn ký phát theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến và thẩm quyền xét xử

08/09/2025

Tin vừa cập nhật

  • Khi nào người vận chuyển phải chịu trách nhiệm về chậm trả hàng?
  • Đại hội Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam Nhiệm kỳ VII (2025–2030) thành công tốt đẹp
  • Visaba tham gia xây dựng chính sách phát triển 1.000 doanh nghiệp tiên phong và đào tạo 10.000 giám đốc điều hành
  • Hàng bị mất khi để trong container: Người vận chuyển có phải chịu trách nhiệm?
  • Thư mời dự Đại hội Visaba nhiệm kỳ VII (2025-2030)
Copyright Visaba © All rights reserved. | DarkNews by AF themes.