Skip to content

VISABA

HIỆP HỘI ĐẠI LÝ, MÔI GIỚI VÀ DỊCH VỤ HÀNG HẢI VIỆT NAM

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Ban chấp hành
    • Lịch sử thành lập
    • Điều lệ hiệp hội
    • Thành viên hiệp hội
      • Hồ sơ xin gia nhập hiệp hội
  • Thông tin cần biết
    • Cảng biển
    • Biểu phí và giá dịch vụ
    • Văn bản pháp luật
    • Chia sẻ kinh nghiệm
  • Đào tạo
  • Tin tức
  • Bản tin
  • Liên hệ
  • Liên kết
  • Home
  • 2023
  • Tháng 6
  • Thời gian giao và trả tàu tính theo giờ nào?

Thời gian giao và trả tàu tính theo giờ nào?

admin 13/06/2023

Cần lưu ý khi thỏa thuận về thời gian giao tàu và trả tàu trong hợp đồng thuê tàu định hạn (time charterer). Sau đây là một ví dụ để bạn đọc tham khảo. Tàu được giao tại cảng Hải Phòng (Việt Nam), trả tàu tại cảng Busan (Hàn Quốc). Người thuê tàu tính thời gian thuê tàu trên cơ sở giờ địa phương tại nơi giao tàu (cảng Hải Phòng) được đổi theo giờ địa phương tại nơi trả tàu (Busan). Tức là đổi thời gian giao tàu và thời gian trả tàu về giờ địa phương của Hàn Quốc (Busan) nhưng chủ tàu không chấp nhận. Họ cho rằng phải tính thời gian thuê tàu trên cơ sở giờ địa phương tại nơi giao tàu và giờ địa phương tại nơi trả tàu mới đúng vì đều dựa trên cơ sở là “giờ địa phương”. Quan điểm của người thuê tàu hay chủ tàu là đúng?

Theo luật hàng hải của Anh và nhiều nước khác, cơ sở để tính tiền thuê tàu (hire) là thời gian thực (actual elapsed time) tàu đã được giao cho người thuê sử dụng như thỏa thuận trong hợp đồng.  Hiểu một cách đơn giản, giả sử để một chiếc đồng hồ trên tàu vào thời điểm bắt đầu cho thuê tàu (thời điểm giao tàu) và tàu trong tình trạng như hợp đồng quy định (contractual state), thì thời gian đồng hồ chạy được chính là thời gian cho thuê tàu. Như chúng ta biết vì quả đất tự quay quanh trục của mình đồng thời quay quanh mặt trời nên thời gian tại mỗi vị trí khác nhau trên bề mặt trái đất đều không giống nhau, do đó gây khó khăn cho hoạt động của con người khi cần tính toán thời gian tại mỗi vị trí trên bề mặt trái đất.  Để thuận tiện trong sử dụng, cần phải có một giờ “chuẩn” theo quy ước. Vì vậy,  tại một Hội nghị Thiên văn học Quốc tế năm 1884, quy định “chuẩn” để xác định thời gian đã được thông qua, đó  là quy định về “múi giờ”. Theo đó, toàn bộ bề mặt quả đất căn cứ vào kinh tuyến chia thành 24 múi giờ, mỗi múi có chiều rộng là 15 độ Kinh (bằng 1 giờ),  đường Kinh tuyến đi qua Greenwich (nước Anh) được gọi là Kinh tuyến “gốc” (0 độ), cứ 15 độ tính từ đây (kinh tuyến gốc) đi về phía Đông và phía Tây được gọi là 1 “múi giờ” (time zone), có độ chênh lệch là 1 giờ. Giả sử ở Greenwich là 12 giờ trưa thì múi giờ đầu tiên về phía Đông là 1 giờ chiều và ở phía Tây là 11 giờ trưa. Như vậy, tàu biển di chuyển giữa các vùng có múi giờ khác nhau sẽ có chênh lệch giữa giờ địa phương với thời gian thực sự tàu chạy (thời gian đã chạy được của chiếc đồng hồ mà ta để trên tàu như nói ở trên, với điều kiện là đồng hồ không bị hỏng, luôn có đủ pin hay điện và không ai được điều chỉnh nó).

Việt Nam ở múi giờ thứ 7 về phía Đông tính từ Greenwich. Theo quy ước, giờ Việt Nam là giờ GMT (Greenwich Mean Time) + 7, Hàn Quốc nằm ở múi giờ thứ 9 nên giờ của họ là GMT + 9. Như vậy, giờ tại Hải Phòng và giờ tại Busan chênh nhau 2 giờ.  Nếu tàu chạy về hướng Đông (từ 0 độ cho đến 180 độ) thì giờ địa phương mà tàu đi qua sẽ được tăng thêm còn chạy về phía Tây (cho đến 180 độ), giờ địa phương sẽ giảm tương ứng. Do đó, nếu không đổi thời gian giao tàu và thời gian trả tàu về một giờ thống nhất (giờ địa phương tại Hải Phòng, giờ địa phương tại Busan, hoặc giờ GMT) mà tính thời gian giao tàu và trả tàu theo giờ địa phương tại hai cảng thì chủ tàu được lợi 2 giờ (tức là người thuê tàu bị thiệt 2 giờ).  Theo luật của Anh và nhiều nước khác, thời gian thuê tàu là thời gian thực sự tàu đã giao cho người thuê sử dụng như thỏa thuận trong hợp đồng. Vì vậy, quan điểm của người thuê tàu là đúng. Tuy vậy, cần lưu ý, một số trọng tài ở Hoa Kỳ đưa ra quan điểm tính thời gian giao tàu và thời gian trả tàu theo giờ địa phương tại nơi giao và trả tàu với lý do là nếu các người thuê tàu muốn quy định khác (theo giờ GMT hoặc theo giờ địa phương tại 1 trong 2 nơi – giao tàu hoặc trả tàu) thì phải ghi rõ trong hợp đồng.    

Ngô Khắc Lễ (Visaba)

Continue Reading

Previous: Tiền hoa hồng có được tính trên cơ sở tiền phạt không?
Next: Người giao nhận có phải chịu trách nhiệm đối với hàng giả đóng trong Container không?

Tin khác

TRANH CHẤP VỀ PHÍ CHẠY THỬ TÀU BIỂN

TRANH CHẤP VỀ PHÍ CHẠY THỬ TÀU BIỂN

05/06/2025
Thế nào là tàu “sẵn sàng về mọi mặt”?

Thế nào là tàu “sẵn sàng về mọi mặt”?

09/05/2025
50 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: NỬA THẾ KỶ MỘT VẬN ĐƠN LỊCH SỬ

50 NĂM THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC: NỬA THẾ KỶ MỘT VẬN ĐƠN LỊCH SỬ

11/04/2025

Tin vừa cập nhật

  • Thông báo mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đại lý và môi giới hàng hải tại Tp Hồ Chí Minh 1/7 đến 5/7/2025
  • TRANH CHẤP VỀ PHÍ CHẠY THỬ TÀU BIỂN
  • Thế nào là tàu “sẵn sàng về mọi mặt”?
  • CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁM ĐỊNH THÁI BÌNH DƯƠNG
  • Công Ty TNHH Thiết Bị Và Dịch Vụ Hàng Hải Thái Bình Dương
Copyright Visaba © All rights reserved. | DarkNews by AF themes.